β-mannanase thúc đẩy đa dạng vi khuẩn đường ruột ở vật nuôi

Bổ sung β-mannanase vào thức ăn vật nuôi có thể làm tăng tính đa dạng của hệ vi khuẩn ở vật nuôi, từ đó hỗ trợ sức khỏe đường ruột trong điều kiện thử thách với dịch bệnh.

Các quy định sử dụng kháng sinh cùng mối lo ngại rủi ro tiềm ẩn của kháng sinh trong chăn nuôi vẫn đang gia tăng. Đó là lý do ngành dinh dưỡng đang vật lộn tìm kiếm phụ gia hỗ trợ sức khỏe đường ruột gia cầm, đồng thời khắc phục các dịch bệnh về đường ruột.

Bổ sung enzymes vào khẩu phần ăn của vật nuôi giúp vật nuôi hấp thu tối ưu các thành phần có trong thức ăn. Hiệu lực kích thích tăng trưởng của enzyme NSP có thể do sản sinh các prebiotic oligosaccharide kích thích tăng sinh vi khuẩn sản xuất axit béo chuỗi ngắn (SCFA) và giảm tính nhạy cảm trước các vi khuẩn gây bệnh. Các enzyme ngoại sinh có thể thúc đẩy tiêu hóa các thành phần thức ăn như protein và tinh bột để cung c ấp nhiều chất dinh dưỡng hơn cho gia cầm.

Enzyme β-mannanase là một endohydrolyase phá vỡ các β-mannans, đặc biệt là chuỗi galactomannan, galactoglucomannan và mannans (Jackson et al., 2014) giảm chất nhày đường ruột, cải thiện hấp thu chất dinh dưỡng. β-mannanase còn hỗ trợ hiệu suất tăng trưởng tốt hơn và cải thiện tiêu hóa vì nhiều carbohydrate trong khô đậu đang dùng trong thức ăn gia cầm hiện nay đều là NSP.

Có một số nghiên cứu về hiệu lực của β-mannanase tới hiệu suất tăng trưởng, năng suất thịt hơi, hệ miễn dịch và sức khỏe đường ruột của gia cầm. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung β-mannanase làm giảm hiệu lực từ cầu trùng lên hệ vi khuẩn đường ruột của gia cầm thông qua tăng cường tính đa dạng và số lượng lợi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Georgia, Mỹ và Đại học Liên bang Parana, Brazil đã sử dụng phụ gia β-mannanase trong khẩu phần ăn của vật nuôi (gia cầm). Mục đích của nghiên cứu này nhằm đánh giá tính đa dạng và thành phần cấu tạo của vi khuẩn hồi tràng và manh tràng ở vật nuôi được cho ăn bổ sung β-mannanase

Trong thử nghiệm cho ăn và thách thức dịch bệnh, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra chỉ số Chao giảm rõ rệt (chỉ số theo dõi số lượng tối thiểu của những đơn vị phân loài (OUT) có mặt trong một mẫu DNA). Các chủng vi khuẩn trong manh tràng vật nuôi được cho ăn bổ sung phụ gia β-mannanase đã thay đổi so với những con không ăn bổ sung. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện phụ gia này còn giúp điều chỉnh hệ vi khuẩn ở vật nuôi thông qua tăng sinh lợi khuẩn.

Các kết quả nghiên cứu đã chứng tỏ β-mannanase đã có tác dụng làm giảm nhẹ tác động tiêu cực của vi khuẩn có hại trong hệ vi khuẩn đường ruột vật nuôi và có thể trở thành một chiến lược hữu ích trong hệ thống nuôi gia cầm không kháng sinh.