NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH TPD (MỜ ĐỤC HẬU ẤU TRÙNG) Ở TÔM THẺ CHÂN TRẮNG VÀ GIẢI PHÁP PHÒNG BỆNH

(Nghiên cứu này đã điều tra các tác nhân truyền nhiễm tiềm ẩn của bệnh hậu ấu trùng mờ (TPD) ở tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương và xác định rằng một loại vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus mới gây ra căn bệnh mới nổi này. Ảnh của Fernando Huerta)

Nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, là ngành sản xuất thực phẩm động vật phát triển nhanh nhất thế giới.

Một số bệnh mới nổi như AHPND, VCMD, EHP và SHIV đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nuôi tôm toàn cầu.

Gần đây, bệnh “mờ đục hậu ấu trùng” (TPD) hoặc “hậu ấu trùng thủy tinh” (GPD) ở tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương (Litopenaeus vannamei) đang trở thành mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với nghề nuôi tôm tại Trung Quốc và các quốc gia khác.

1. GIỚI THIỆU TPD

Bệnh TPD bùng phát mạnh từ tháng 3/2020 trên tôm thẻ chân trắng ở Trung Quốc, gây thiệt hại nặng. Bệnh ảnh hưởng chủ yếu đến tôm 4-7 ngày tuổi (PL4-PL7) với tỷ lệ lây nhiễm và chết cao (60-100%). Triệu chứng đặc trưng là gan tụy nhợt nhạt, đường tiêu hóa rỗng, cơ thể trong suốt.

Bệnh TPD đã trở nên phổ biến ở tôm nuôi, dẫn đến thiệt hại kinh tế nghiêm trọng ở một số vùng nuôi tôm ở Trung Quốc. Nguyên nhân gây bệnh TPD chưa rõ. Biện pháp tạm thời như xử lý nước ao bằng chất kháng sinh có hiệu quả nhất định nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ngoài ra, một số nông dân nhận thấy rằng việc xử lý nước trong bể nuôi bằng chất kháng khuẩn có thể làm giảm bớt bệnh, cho thấy TPD có thể do mầm bệnh vi khuẩn gây ra

2. THIẾT LẬP NGHIÊN CỨU

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định rằng TPD do một chủng Vibrio parahaemolyticus mới (Vp-JS20200428004-2) gây ra. Đây là tác nhân khác biệt so với V. parahaemolyticus thông thường và Vibrio parahaemolyticus gây bệnh AHPND (Hội chứng chết sớm tôm EMS).

Bệnh TPD có các dấu hiệu mô bệnh học và lâm sàng khác biệt so với các bệnh Vibriosis khác trên tôm. Dấu hiệu mô bệnh học đặc trưng của TPD là sự hoại tử và bong tróc tế bào biểu mô ruột, gan tụy, cùng với sự tích tụ tế bào miễn dịch trong các mô bị ảnh hưởng. Triệu chứng lâm sàng bao gồm giảm ăn, chậm phát triển, bơi lờ đờ và giảm khả năng trốn thoát.

Hình 1: Mặt cắt mô học của hậu ấu trùng nhiễm bệnh tự nhiên trong  bể nuôi tôm thẻ L. vannamei  postlarvae bị TPD. (a,b) Giai đoạn đầu với sự phá hủy tích cực của gan tụy. Lưu ý hoại tử nhẹ các tế bào biểu mô (EC) của ống gan tụy (HP), đặc biệt là các EC trong các ô chấm chấm cho thấy nhân sẫm màu, nhỏ hơn và đặc trưng. Sự xâm nhập của vi khuẩn (BC) trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng được biểu thị bằng mũi tên đen. Các EC có mũi tên (mũi tên đen) là các tế bào B có không bào lớn. (c, d) Giai đoạn cấp tính với sự xâm nhập lớn của vi khuẩn. Có sự xâm nhập rộng lớn của vi khuẩn vào các ống gan tụy ở một nửa số cơ quan, nơi các khối vi khuẩn và các ống thận bị phá hủy. Lưu ý sự bong tróc / bong tróc của EC gan tụy (mũi tên trắng). ( e, f ) Ruột giữa của đường tiêu hóa bị ảnh hưởng của hậu ấu trùng bị nhiễm bệnh tự nhiên cho thấy hoại tử (hộp chấm) và bong tróc (mũi tên trắng) của EC của đường tiêu hóa. Lưu ý khối lượng BC trong lòng ống của đường tiêu hóa ở ruột giữa. (b), (b1), (d) và (e) lần lượt là các ảnh vi mô phóng to của khu vực trong khung đen ở (a – c) và (e0). (a,b,e) cho thấy sự thay đổi bệnh lý trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng. (c, d, f) cho thấy sự thay đổi bệnh lý trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính. Thanh tỷ lệ = (a) 100 μm, (b) 20 μm, (c) 100 μm, (d) 20 μm, (e0) 100 μm, (e) 10 μm và (f) 5 μm.

Hình 2: Tỷ lệ tử vong tích lũy của L. vannamei do ngâm vi khuẩn Vp-JS20200428004-2 trong gradient nồng độ. Bốn nhóm tôm khỏe mạnh được ngâm trong nồng độ pha loãng 1,83 × 107 ~ 1,83 × 104 CFU/mL (nhóm bị nhiễm bệnh) và một nhóm được ngâm trong nước biển đun sôi (nhóm đối chứng). Tỷ lệ tử vong tích lũy của tôm được thể hiện dưới dạng phương tiện và SD của dữ liệu từ hai lần lặp lại cho mỗi nhóm thử nghiệm.

Bệnh TPD là một bệnh mới và nguy hiểm, đe dọa đến ngành nuôi tôm trên toàn thế giới. Cần có thêm nghiên cứu về cơ chế gây bệnh, phương pháp chẩn đoán và điều trị hiệu quả, cũng như các biện pháp phòng ngừa phù hợp để kiểm soát bệnh TPD.

 

3. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nguyên nhân gây ra bệnh TPD ở tôm thẻ chân trắng (xuất hiện từ tháng 3/2020 tại Trung Quốc) là một loại vi khuẩn mới có tên khoa học là V. parahaemolyticus (Vp) -JS20200428004-2.

Loại vi khuẩn này cực kỳ nguy hiểm cho tôm con, khiến chúng bị tổn thương nặng gan, tụy và ruột, dẫn đến tỷ lệ chết cao.

Đây là mối đe dọa lớn cho ngành nuôi tôm trên toàn thế giới. Cần có biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả để bảo vệ ngành tôm

Theo TS Qingli Zhang

4. CÁC BIỆN PHÁP KHUYẾN CÁO PHÒNG NGỪA GIẢM THIỆT HẠI DO TPD

  • Nghiên cứu: Tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn về cơ chế gây bệnh TPD, phát triển các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiệu quả, cũng như xác định các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh.
  • Sử dụng chế phẩm sinh học: Nghiên cứu và sử dụng các chế phẩm sinh học có khả năng ức chế sự phát triển của Vp-JS20200428004-2 và tăng cường sức đề kháng cho tôm.
  • Chọn tôm bố mẹ sạch bệnh để ngăn cản quá trình lây nhiễm bệnh từ tôm bố mẹ sang tôm con
  • Đảm bảo tôm và môi trường, nguồn nước, dụng cụ, thiết bị trong trại giống phải sạch khuẩn.
  • Chuẩn bị và sát trùng ao cẩn thận trước khi thả nuôi: sên vét đáy ao, phơi nắng đáy ao (nếu có thể), sát trùng đáy ao. Xử lý diệt khuẩn nước vào thật cẩn thận.
  • Sử dụng thức ăn đảm bảo chất lượng, thức ăn không nhiễm nấm, cho ăn bổ sung hỗn hợp vitamin C,E, betaglucan
  • Quản lý môi trường ao nuôi tốt và ổn định bằng sản phẩm men vi sinh.
  • Không lạm dụng các hóa chất, kháng sinh.
  • Loại bỏ các chất gây độc cho gan tụy tôm như các ion kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật… có trong nước.
  • Khi xảy ra bệnh, đối với tôm nhỏ, trước khi xả bỏ, phải dùng thuốc diệt khuẩn để khử trùng, hạn chế lây nhiễm.
  • Trong quá trình thu tôm, phải xử lý nước bằng thuốc diệt khuẩn trước khi xả ra ngoài, hạn chế lây nhiễm.
  • Không thả nuôi tôm mật độ quá cao.
  • Nâng cao nhận thức: Nâng cao nhận thức của người nuôi tôm về bệnh TPD, bao gồm các dấu hiệu nhận biết, biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

Bằng cách chung tay nỗ lực từ các nhà khoa học và người nuôi tôm, hy vọng rằng chúng ta có thể kiểm soát hiệu quả bệnh TPD và bảo vệ ngành nuôi tôm phát triển bền vững.

Ngoài ra, cần lưu ý:

  • Việc lạm dụng quá mức chất kháng sinh để điều trị bệnh TPD cần được hạn chế tối đa do nguy cơ lây lan vi khuẩn kháng thuốc và ảnh hưởng đến môi trường.

Bệnh TPD là một thách thức lớn cho ngành nuôi tôm, nhưng với sự nỗ lực nghiên cứu và hợp tác để có thể vượt qua thách thức này và bảo vệ nguồn lợi thủy sản quý giá.