Bảy lầm tưởng về chế phẩm vi sinh được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản.

Vi khuẩn thường được coi là loài nguyên thủy và đơn giản, nhưng thực tế không phải vậy. Chúng là những sinh vật phức tạp và thích nghi cao, có khả năng tồn tại và phát triển trong nhiều môi trường khác nhau. Tuy nhiên, chúng cũng có một số phức tạp và hiểu lầm cần được chú ý.

Lầm tưởng 1: Chúng ta có sự hiểu biết đầy đủ về cộng đồng vi khuẩn và bất kỳ môi trường nuôi cụ thể nào.

Tuy nhiên, điều này không đúng. Với sự phát triển của sinh học phân tử, chúng ta đã phát hiện ra rằng hầu hết vi khuẩn không thể được nuôi trong môi trường nuôi cấy và những gì chúng ta có thể nuôi cấy chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số vi khuẩn đa dạng. Điều này có nghĩa là chúng ta không biết đầy đủ về mức độ tương tác giữa vi khuẩn trong môi trường và cũng không thể dự đoán chắc chắn việc bổ sung các nguồn vi khuẩn bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái như thế nào.

Thế giới vi khuẩn phức tạp hơn nhiều so với những gì chúng ta từng nghĩ và chúng ta cần thận trọng khi đưa ra giả định về cách vi khuẩn sẽ tương tác với nhau.

Môi trường nuôi tôm và cá chứa rất nhiều hỗn hợp vi khuẩn phức tạp thường xuyên bị tác động lẫn nhau cũng như bởi các đầu vào và đầu ra khác nhau. Việc bổ sung hỗn hợp vi khuẩn dường như hữu ích trong một số trường hợp về mặt mang lại những thay đổi ngắn hạn, nhưng còn rất nhiều điều cần phải tìm hiểu.

Lầm tưởng 2: Khi nuôi cấy vi sinh trong môi trường thiếu kiểm soát, bổ sung vi khuẩn nào thì vi khuẩn đó phát triển

Sự thật:

  • Vi khuẩn trong môi trường tự nhiên rất đa dạng và có thể dễ dàng xâm nhập vào các hệ thống không được kiểm soát.
  • Ngay cả khi vi khuẩn được thêm vào hệ thống là vi khuẩn có lợi, chúng cũng có thể bị nhiễm các vi khuẩn gây hại khác.
  • Trong điều kiện không được kiểm soát, các vi khuẩn gây hại có thể phát triển nhanh hơn các vi khuẩn có lợi và gây ra các vấn đề sức khỏe cho động vật thủy sản.

Kết luận:

Việc phát triển số lượng lớn vi khuẩn trong các hệ thống không được kiểm soát có thể dẫn đến sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại. Điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cho động vật thủy sản và làm giảm năng suất của ao nuôi.

Lầm tưởng 3: Chất dinh dưỡng và vô hạn trong môi trường 

Sự thật là

  • Chất dinh dưỡng luôn bị giới hạn trong một môi trường nào đó.
  • Ngay cả trong môi trường được kiểm soát chặt chẽ, chẳng hạn như máy lên men, chất dinh dưỡng cũng có thể bị cạn kiệt.
  • Trong môi trường nuôi trồng thủy sản, chất dinh dưỡng thường bị hạn chế bởi các yếu tố như:
    • Thức ăn cho động vật thủy sản
    • Các chất thải của động vật thủy sản
    • Các chất dinh dưỡng trong nước

Kết luận:

Việc bổ sung chất dinh dưỡng là cần thiết để đảm bảo sự phát triển và hoạt động hiệu quả của vi khuẩn trong các sản phẩm vi sinh vật.

Lầm tưởng 4: Sản phẩm có hàm lượng vi khuẩn cao thì càng tốt

Lầm tưởng này không có cơ sở sinh học.

  • Tất cả vi khuẩn đều cần chất dinh dưỡng để phát triển.
  • Một số vi khuẩn, chẳng hạn như loài Bacillus, sẽ hình thành bào tử khi các chất dinh dưỡng quan trọng cạn kiệt hoặc môi trường trở nên khắc nghiệt.
  • Điều hạn chế khả năng của vi khuẩn trong hệ thống sản xuất là:
    • Môi trường (nhiệt độ và độ mặn là hai yếu tố)
    • Sự hiện diện của virus (vi rút tiêu diệt vi khuẩn) và các loài vi khuẩn cạnh tranh (các vi sinh vật khác) có thể tạo ra bacteriocin (kháng sinh)
    • Hạn chế quan trọng nhất là liên quan đến chất dinh dưỡng
  • Do đó, việc bắt đầu với số lượng vi khuẩn quá cao là vô nghĩa về mặt sinh học vì đơn giản là không có đủ chất dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển của tất cả chúng.

Việc bắt đầu với số lượng vi khuẩn quá cao có thể dẫn đến việc nhiều vi khuẩn chết và không thể phát triển. Thay vào đó, nên bắt đầu với số lượng vi khuẩn thấp hơn và theo dõi chặt chẽ sự phát triển của chúng để đảm bảo rằng chúng có đủ chất dinh dưỡng để phát triển và hoạt động bình thường.

Lầm tưởng 5: Có thể dễ dàng trộn lẫn vi khuẩn tạo bào tử với vi khuẩn không bào tử và tất cả chúng sẽ tồn tại tốt như nhau trong cùng điều kiện môi trường.

  • Vi khuẩn tạo bào tử có thể tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt bằng cách hình thành bào tử. Bào tử là một dạng nghỉ ngơi của vi khuẩn, có thể tồn tại trong thời gian dài trong điều kiện khắc nghiệt. Khi điều kiện trở nên thuận lợi hơn, bào tử sẽ nảy mầm và vi khuẩn sẽ bắt đầu phát triển trở lại.
  • Vi khuẩn không bào tử thường không thể tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt vì chúng cần chất dinh dưỡng để phát triển và hoạt động. Trong điều kiện khắc nghiệt, vi khuẩn không bào tử sẽ chết vì thiếu chất dinh dưỡng.
  • Việc trộn lẫn vi khuẩn tạo bào tử với vi khuẩn không bào tử có thể làm giảm thời hạn sử dụng của vi khuẩn không bào tử vì vi khuẩn tạo bào tử có thể cạnh tranh với vi khuẩn không bào tử để tranh giành các chất dinh dưỡng. Điều này có thể dẫn đến việc vi khuẩn không bào tử chết và không thể phát triển.

Lầm tưởng 6: Chế phẩm sinh học cho vật nuôi có tác động rất lớn đến sức khỏe vật nuôi cũng như khả năng kháng bệnh và khả năng chịu đựng bệnh tật.

Thứ 1 thuật ngữ “chế phẩm sinh học” đã bị lạm dụng rộng rãi đến mức, trong mọi mục đích thực tế, bất kỳ vi khuẩn nào được sử dụng theo bất kỳ cách nào trên bất kỳ động vật, thực vật, môi trường nào, v.v. đều được gọi là probiotic.

Thứ 2 Chế phẩm sinh học cho vật nuôi có thể có tác động tích cực đến sức khỏe của vật nuôi, nhưng tác động này không phải lúc nào cũng là do sự xâm chiếm của ruột. Rất nhiều sản phẩm trên thị trường được gọi là chế phẩm sinh học nhưng không thực sự đáp ứng định nghĩa của WHO/FAO. Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về các sản phẩm trước khi sử dụng.

  • Định nghĩa được thống nhất về chế phẩm sinh học (WHO/FAO) là:

    • Sinh vật sống (vi khuẩn hoặc nấm làm ví dụ)
    • Được cho động vật ăn (chúng phải được ăn bằng đường uống)
    • Xâm chiếm bề mặt cơ quan tiêu hóa, trở thành một phần của hệ vi sinh vật (không đơn giản như người ta vẫn tưởng)
    • Và điều đó có tác động tích cực đến sức khỏe của động vật. Điều này được cho là do việc sản xuất các chất chuyển hóa có lợi cho động vật theo cách giúp chúng có khả năng chịu đựng bệnh tật tốt hơn.

Lầm tưởng 7: Sản phẩm càng có nhiều loài và chủng thì càng tốt

Sự thật:

  • Phần lớn các loài và chủng vi khuẩn được thêm vào các sản phẩm vi sinh vật đều hoạt động theo cách tương tự, đó là phân hủy chất hữu cơ.
  • Từ góc độ sinh hóa, việc bổ sung các loài vi khuẩn khác nhau và thậm chí cả các chi, hầu hết chỉ tạo ra các enzyme giống nhau ở các mức độ khác nhau.
  • Điều này khiến môi trường sản xuất không có nhiều ý nghĩa.
  • Đây dường như là một nỗ lực trùng lặp nhằm mục đích bán sản phẩm hơn là chứng minh rằng điều này thực sự có ý nghĩa về mặt sinh học trong mọi trường hợp.

Kết luận:

Việc bổ sung nhiều loài và chủng vi khuẩn vào các sản phẩm vi sinh vật không nhất thiết cải thiện hiệu quả của sản phẩm. Trên thực tế, điều này có thể dẫn đến sự cạnh tranh giữa các vi khuẩn và giảm hiệu quả tổng thể.

bài viết được dịch từ Aquaintech: /https://www.aqua-in-tech.com/post/seven-myths-about-microbial-products-used-in-aquaculture