Lợi ích của protein thủy phân từ niêm mạc ruột heo

Protein thủy phân từ niêm mạc ruột heo là một thành phần dinh dưỡng chăn nuôi quen thuộc. Nhiều nghiên cứu đã công nhận ngoài những giá trị dinh dưỡng, peptide niêm mạc ruột thủy phân có vô số đặc tính và chức năng có lợi, góp phần duy trì sức khỏe của vật nuôi.

Tác động tích cực của protein thủy phân từ niêm mạc heo

Tháng 12/2020, González-Solé et al. đăng nghiên cứu khoa học về hiệu lực của protein chức năng có nguồn gốc từ peptides thủy phân từ niêm mạc ruột heo. Nghiên cứu này gồm 2 thử nghiệm đánh giá protein thủy phân niêm mạc heo chứa 62% protein để thay thế một phần khô đậu trong thức ăn của heo con.

Trong thử nghiệm đầu tiên, bổ sung 2% protein niêm mạc heo thủy phân vào khẩu phần ăn của heo con đã tác động tích cực lên các thông số sản xuất (trọng lượng, tăng trọng trung bình, FCR) suốt 2 tuần đầu sau cai sữa so với nhóm đối chứng (khẩu phần chứa lượng cao đậu tương). Những kết quả này được so sánh với một nhóm heo khác ăn bổ sung 2% plasma heo.

 

Ở những con heo mới cai sữa (0 – 14 ngày sau cai sữa), sử dụng khẩu phần ăn chứa hàm lượng cao khô đậu làm đối chứng với các khẩu phần thử nghiệm khác gồm: khẩu phần bổ sung plasma (3%) thay thế đậu tương; khẩu phần kết hợp plasma heo (1%) và protein niêm mạc ruột thủy phân (2%). Cả hai nhóm heo ăn bổ sung plasma và kết hợp plasma + niêm mạc ruột thủy phân đều ghi nhận sự cải thiện đáng kể về các thông số sản xuất sau 14 ngày, đặc biệt là trọng lượng, tăng trọng, và FRC

 

Biến đổi tích cực biểu hiện gen

Trong phần 2 của thử nghiệm 2, các chuyên gia đã tiến hành phân tích di truyền dinh dưỡng của biểu hiện gen trong đường ruột vật nuôi. Điều ngạc nhiên, ở nhóm heo ăn kết hợp protein niêm mạc ruột thủy phân có một lượng lớn gen được biểu hiện rõ rệt hơn hẳn so với nhóm đối chứng và nhóm chỉ ăn plasma. Những gen này liên quan đến các chức năng như tiêu hóa, đường ruột và miễn dịch.

Những năm gần đây, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ngoài những giá trị dinh dưỡng quen thuộc, peptides thủy phân niêm mạc ruột có hàng loạt đặc tính chức năng góp phần duy trì sức khỏe của vật nuôi qua cải thiện các thông số sản xuất. Nghiên cứu đăng trên González-Solé et al. là một ví dụ về các đặc tính chức năng của thế hệ protein mới này. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, cùng với việc cải thiện các thông số sản xuất có thể so sánh với protein đậu tương, thì peptides và các mảnh protein từ niêm mạc ruột thủy phân có khả năng ảnh hưởng và tác động qua lại với các tế bào ruột và biến đổi tích cực biểu hiện của một số gen nhất định. Các gen tăng biểu hiện là những gen có liên quan đến sức khỏe đường ruột và hệ tiêu hóa.

 

Tác động có lợi lên đường ruột

Protein niêm mạc ruột thủy phân tác động trực tiếp lên các biểu hiện gen tế bào đường ruột nhờ vào những đặc tính chức năng và khả năng kích hoạt sinh học của chúng hơn là chất lượng dinh dưỡng. Có nhiều lý do giải thích tại sao những protein này lại có khả năng kích hoạt sinh học. Thứ nhất, về nguồn gốc thì niêm mạc ruột heo là một nguồn dinh dưỡng tự nhiên từ động vật. Nó được sử dụng trong ngành công nghiệp dược để sản xuất thuốc chống đông máu heparin. Protein thủy phân là một sản phẩm phụ của quy trình sản xuất loại thuốc này. Nếu phân tích chi tiết, niêm mạc ruột chính là các mô tuyến tiêu hóa tham gia vào quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, tiêu hóa; đồng thời là một yếu tố quan trọng của hệ thống miễn dịch và hàng rào phòng vệ đầu tiên ở động vật. Thứ 2, quy trình thủy phân enzyme là chìa khóa để chiết xuất và tinh chế thuốc heparin từ niêm mạc ruột heo. Các enzyme đặc hiệu được sử dụng để phá vỡ mạng lưới protein của niêm mạc bằng cách thông minh và phụ phẩm của quá trình này là protein thủy phân từ niêm mạc ruột. Quy trình thủy phân enzyme trên các mô tự nhiên sản sinh ra axit amin và lượng nhỏ peptides trọng lượng phân tử thấp. Thủy phân enzyme không chỉ mang lại các đặc tính dinh dưỡng (khả năng tiêu hóa, kích thích thèm ăn và hiệu lực cao hơn cho protein) mà còn mang lại an toàn sinh học (trọng lượng phân tử thấp của các mảnh protein và bất hoạt virus).

Một trong những yếu tố chìa khóa để mang lại thành công cho chiến lược cho ăn chính xác ở vật nuôi còn non là kết hợp các thành phần thức ăn chức năng vừa cung cấp chất dinh dưỡng, vừa tạo ra giá trị đặc hiệu. Những chức năng này, cùng với đặc tính dinh dưỡng ban đầu của thức ăn sẽ là yếu tố cần thiết để mang lại hiệu quả và sự bền vững cho hệ thống chăn nuôi trong tương lai.