Các loại thuốc diệt khuẩn dùng phổ biến trong thủy sản

Môi trường nuôi là yếu tố quyết định rất lớn vào thành bại của một vụ nuôi. Khi môi trường ô nhiễm, chứ nhiều chất hữu cơ thì đây là cơ hội cho các mầm bệnh tấn công vật nuôi. Vì vậy để ngăn ngừa các mầm bệnh bùng phát thì diệt khuẩn là bước xử lý nước không thể thiếu trước và sau khi thả nuôi ở mỗi vụ.

Các loại hóa chất diệt khuẩn được dùng phổ biến hiện nay

1. BKC 

Thuốc bkc 80% được sử dụng rộng rãi trong trại giống, ao nuôi nhằm khử trùng ấu trùng, bể, ao và các vật dụng khác. Hạn chế BKC trong sử dụng: Gây khó chịu cho người nuôi: mùi nồng, độc hại, không nên tiếp xúc trực tiếp. Đặc biệt khi sử dụng BKC quá liều dễ gây sốc tôm và tồn dư giảm giá trị tôm nuôi.

BKC được sử dụng tốt nhất vào buổi trưa và nắng gắt. Đeo bảo hộ lao động khi điệt khuẩn bằng BKC. Giai đoạn tôm dưới 10 ngày nếu đánh diệt khuẩn định kỳ chỉ nên dùng các chất diệt khuẩn an toàn hạn chế dùng BKC vì giai đoạn này tôm mẫn cảm với chất diệt khuẩn mạnh.

2. Iodine

Iodine tan hoàn toàn trong nước. Do đó, hợp chất này được sử dụng rộng rãi trong nuôi trồng thủy sản với hiệu quả cao, lâu dài, an toàn cho người sử dụng và cả tôm cá, cũng ít khi gây biến động đến môi trường nuôi.

Khi được đưa vào môi trường, Iodine tự do được phóng thích dần dần khỏi hợp chất PVP-Iodine, các iodine này sẽ thẩm thấu qua vách và màng tế bào vi sinh vật, sau đó sẽ phá hủy và tiêu diệt chúng. Việc phóng thích từ từ của Iodine làm cho tính sát trùng cao hơn.

Nhược điểm của Iodine là dễ bị oxy hóa và giá thành tương đối cao cho một vụ nuôi.

3. Chloride

Khi tiếp xúc với vi sinh vật chloride sẽ tác động vào hệ enzyme xúc tác các quá trình trao đổi chất của vi khuẩn, làm vi khuẩn không thể hoạt động và chết. Trong thủy sản, Chloride thường được sử dụng để xử lý nước cấp, tẩy trùng ao, trang thiết bị, dụng cụ nuôi. Ngoài ra cũng diệt được vi khuẩn, tảo, các phiêu sinh động vật và ký sinh trùng, oxy hóa, dọn sạch các vật chất hữu cơ trong ao và các mầm bệnh ngoại lai xâm nhập.

Nhưng Chloride bị giảm tác dụng khi độ pH cao, đặc biệt là khi pH trên 8.

Khi sử dụng Chlorine không được sử dụng các hóa chất diệt khuẩn khác như: BKC, formaline…

Phổ diệt khuẩn của chloride rất rộng, do đó, các vi khuẩn có lợi trong ao cũng sẽ bị tiêu diệt, gây mất màu nước và rất khó để gây màu nước; bị giảm tác dụng khi sử dụng sau khi bón vôi.

4. TCCA 

Thành phần cấu tạo của TCCA cũng chứa Chloride (hàm lượng 50 – 90% Chloride), nên tác động của TCCA cũng giống như Chloride đối với vi khuẩn là làm vô hiệu hóa enzyme xúc tác quá trình trao đổi chất của vi sinh vật. Dùng Thiosulfat sodium để trung hòa dư lượng trước khi thả nuôi. Phải có bảo hộ lao động để không ảnh hưởng đến sức khỏe con người do khí Clo.

5. Thuốc tím

Thuốc tím cũng có khả năng làm giảm lượng chất hữu cơ trong ao nhưng không nhiều do đó cũng phần nào giảm lượng tiêu thụ oxy trong nước do các quá trình phân hủy sinh học. Ngoài ra thuốc tím cũng được dùng để loại bỏ một số chất vô cơ trong nước như H2S, sắt và một số mùi hôi có nguồn gốc hữu cơ trong ao. Một số bệnh trên cá cũng thường chữa trị bằng thuốc tím nhất là đối với ngoại ký sinh trùng bám.

Thường sử dụng xử lý nước đầu vụ nuôi. Khi sử dụng thuốc tím trong ao nuôi sẽ diệt tảo và gây thiếu oxy trong ao, do đó cần tăng cường chạy quạt, liều diệt khuẩn phải dựa vào mức độ chất hữu cơ trong nước

Đặc biệt thuốc tím cũng là loại chất khó bảo quản và rất dễ cháy nổ, vì vậy cần cẩn thận trong khâu bảo quản thuốc tím, tránh các nơi c

6. Hydrogen peroxide (H2O2)

Ngoài khả năng diệt khuẩn, oxy già còn cung cấp oxy trong ao bên cạnh đó còn giúp tăng độ kiềm trong ao, vì vậy oxy già chỉ dùng trong nước có độ cứng và độ kiềm thấp.

Liều lượng thường được sử dụng diệt tảo từ 0,1 đến 0,5 mg/l, tùy thuộc nhiệt độ nước và mật độ tảo trong ao mà chọn nồng độ thích hợp.

7. AQUAZE

Với thành phần chính là Potassium Monopersulfate, công dụng chính là sát trùng nước và xử lý nước  trong ao nuôi tôm cá, ức chế các vi sinh vật gây bệnh, tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus, nấm, khử trùng dụng cụ ao nuôi…cải thiện nước trong ao nuôi, giảm lượng khí độc trong ao…ưu điểm mà AQUAZE mang lại là hoàn toàn an toàn với vật nuôi.

Ngoài ra, AQUAZE còn sử dụng được trong chăn nuôi ( sát trùng hệ thống ống nước, sát trùng nước uống và sát trùng da, sát trùng không khí, sát trùng trang thiết bị, sát trùng trước khi đưa vật nuôi vào.